Upgrade โปรแกรมบัญชี Express จาก Single เป็น Lan

การ Upgrade โปรแกรมบัญชี Express จาก Version Single (ผู้ใช้แบบคนเดียว) เป็น Version Lan (ผู้ใช้หลายคนพร้อม ๆ กัน) กรณีที่ซื้อโปรแกรมบัญชี Express version single มาแล้ว แต่ต้องการเปลี่ยนมาเป็นแบบ Version Lan (ผู้ใช้หลายคนพร้อม ๆ กัน)

เนื่องจากโปแกรม Express เป็น โปรแกรมบัญชีแบบ Local  แต่มีผุ้ใช้มานานมากตั้งแต่เป็น Version Dos.  และเป็นโปรแกรมเฉพาะทาง เฉพาะกลุ่มบัญชี  และด้วยเงื่อนไขข้อบังคับการทำบัญชีของทางสรรพากร  ซึ่งต่างจากโปรแกรมประเภท Ms office Word Excel ฯลฯ  ที่เป็นโปรแกรมใช้งานทั่วไปแบบสากล  ฉะนั้นการติดตั้ง จะหาข้อมูลได้ค่อนข้างน้อย ต้องใช้ข้อมูลจาก บริษัทฯเจ้าของโปรแกรม และต้องทำตามเงื่อไขซึ่งบริษัทฯ เป็นผู้กำหนด  นั่นคือเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย  สำหรับขั้นตอนการ upgrade ให้ทำตามลำดับดังนี้

1.การถอนสิทธิ Express Version Single , Backup ข้อมูล

ก่อนการติดตั้งโปรแกรมต้องทำการถอนสิทธิโปรแกรม Express Single เดิมก่อน  ตามขั้นตอนดังนี้  Backup ข้อมูลทั้งหมด ,แจ้ง s/n (serial number) ให้ฝ่ายขาย , Format Drive express, ติดตั้ง โปรแกรมบัญชี Express single ใหม่, หลังติดตั้งโปรแกรมแล้ว แจ้ง s/n (serial number)  ให้ฝ่ายขาย

     1.1 ติดต่อฝ่ายขายเพื่อแจ้ง S/n ก่อนทำการ Format

     1.2 Backup ข้อมูลทั้งหมดของในโปรแกรมบัญชี Express Single

     1.3 Format Drive ที่ติดตั้งโปรแกรมบัญชี Express Single

     1.4 ติดตั้งโปรแกรมบัญชี Express Single อีกครั้ง ในที่เดิม

     1.5 แจ้ง s/n ใหม่ หลังการติดตั้งให้ฝ่ายขายอีกครั้ง

2. Download และ ติดตั้งโปรแกรม

เมื่อทำการสั่งซื้อโปรแกรม Express Lan แล้วจะได้รับ s/n ใหม่ เพื่อใช้ในการ download โปรแกรม Express Lan จาก Website esg.co.th ก่อนทำการติดตั้งให้แบ่ง partition หากเครื่องมีการแบ่งอยู่แล้ว ให้ลงโปรแกรม Express Lan ใน Drive ที่ไม่ได้ลง Windows และควรติดตั้งแยกต่างหากจากโปรแกรมอื่น เนื่องจากหากทำการ Format Harddisk เพื่อถอนสิทธิ ในอนาคตก็จะทำได้สะดวก

     2.1 สร้าง Folder (ชื่ออะไรก็ได้ที่สื่อให้รู้ว่าเกี่ยวกับงานบัญชี)  ทำการ Share Folder นี้ และ Map Drive ให้เรียบร้อย เพื่อติดตั้งโปรแกรม

     2.2 Download โปรแกรม Express Lan และติดตั้งใน Folder ข้างต้น

3. ลงทะเบียน ขอรหัส

เมื่อติดตั้งโปรแกรม Express Lan เรียบร้อยแล้ว ให้เปิดเข้าไปในโปรแกรมเพื่อเตรียมข้อมูลสำหรับการแจ้งลงทะเบียน เพื่อขอรหัสใช้งานโปรแกรม 

     3.1 เปิดโปรแกรม Express Lan เพื่อเข้าเมนู  “อื่น ๆ”  , “ลงทะเบียนโปรแกรม” ตามรูป

     3.2 ติดต่อ บริษัทฯ เพื่อแจ้ง s/n และรหัสเครื่อง

     3.3 รับรหัสใช้งานโปรแกรม และออกจากโปรแกรม ทดลองเข้าโปรแกรมใหม่เพื่อทดสอบการใช้งาน หากเข้า

4. ติดตั้งโปรแกรม Express Lan ที่เครื่องลูก (Client)

หลังจากที่ได้ Share Folder ของ Server ที่ติดตั้งโปรแกรม Express Lan แล้ว  ให้ทำการ Map Drive ของ Server ที่เครื่องลูก (Client)  เมื่อเห็น Drive ของ Server เรียบร้อยแล้ว  ให้เข้าไปใน Folder ExpressI ในนี้จะมีไฟล์ชื่อ ExpressI.exe  ให้คลิ๊กขวาที่ไฟล์นี้แล้วเลือก Sent to , Desktop  เมื่อทำการสร้าง Shortcut แล้วทดลองเปิดใช้งาน  จากนั้นต้องแจ้งให้โปรแกรม Antivirus exclude หรือ except ไม่ต้องตรวจสอบโปรแกรม Shortcut และ Drive ของ โปรแกรม Express Lan  เนื่องจาก Express Lan เป็นโปรแกรมแบบ Local Antivirus ไม่รู้จักอาจเข้าใจว่าเป็นพวก malware หรือ virus ซึ่งจะทำการลบ หรือกักโปรแกรมไว้ ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้  ขั้นตอนสุดท้ายให้ Copy ไฟล์ ชื่อ courmt_  ใน Folder ExpressI มาไว้ที่ Folder Font ของเครื่องลูก  จะทำให้การโปรแกรม Express Lan สามารถแสดงภาษาไทยได้ปกติ 

     4.1 Map Drive สร้าง Shortcut ExpressI 

     4.2 แจ้งโปรแกรม Antivirus ให้ยกเว้นการตรวจสอบ Map Drive, และ ExpressI เนื่องจากเป็นโปรแกรมใช้งาน ไม่ใช่ virus หรือ Malware

     4.3 Copy Font courmt_  ใน Map Drive Folder  ExpressI มาติดตั้งใน เครื่องลูก ที่ Folder Font 

Leave Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *