ตัวอย่างปัญหา และวิธีแก้ไขด้วยออนไลน์

ลูกค้าได้แจ้งปัญหา เมื่อเปิดไฟล์ที่ได้รับมาทาง Email แล้ว ต้องการพิมพ์ขอมูลเพิ่มเข้าไปในไฟล์นี้ แต่ไม่สามารถกดปุ่มลูกศรเลื่อนขึ้นลงได้ ค้างอยู่ที่หน้าแรก และถ้ากดปุ่มลูกศรซ้ายขวาสามารถเลื่อนได้ ตอนแรกเข้าใจว่ากดปุ่ม Scroll Lock ค้างอยู่ แจ้งให้ลูกค้าตรวจสอบก็ไม่พบว่าได้กดปุ่มนี้ค้างไว้ จึงต้อง Remote เข้าไปตรวจสอบ และพบว่าได้มีการใช้ Freeze Pans หรือ
ลูกค้าเป็นบริษัทประมูลงานของภาคราชการ ขั้นตอนการประมูลงานมีเงื่อนไขกำหนดให้ Browser ที่ใช้ต้องมี TLS 1.2 ขึ้นไป ลูกค้าไม่ทราบว่าคืออะไร และจะตรวจสอบได้อย่างไร จึงได้มาปรึกษา และผมได้ให้ข้อมูลและวิธีการตรวจสอบตามนี้ ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่า TLS 1.2 คืออะไร TLS ย่อมาจาก (Transport Layer Security)TLS
ลูกค้าทำงานด้านกราฟฟิค หาก Recycle Bin (ถังขยะ) ไม่ทำงานตามปกติ เมื่อเผลอลบไฟล์โดยไม่ได้ตั้งใจ ก็อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ครับ เพราะกว่าจะทำงานเสร็จต้องใช้เวลานาน เมื่อไฟล์ไม่ได้เข้าไปอยุ่ใน Recycle Bin ก็ต้องเริ่มงานใหม่ หรือต้องไปทำ Recovery ยุ่งเข้าไปอีก หากตรวจสอบพบว่า ไม่ได้ทำการการ set recycle
สำหรับเจ้าหน้าที่บัญชี เมื่อโปรแกรมบัญชีที่ใช้อยู่ มีการเปลี่ยนแปลง เช่น การ Update โปรแกรมบัญชี , การ update ตามระเบียบใหม่ของสรรพากร สำหรับลูกค้าท่านนี้โปรแกรม Autoflight ที่ใช้ทำบัญชี มีการแจ้งให้ Update ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีการ Upgrade จาก Version
เมื่อต้องการใช้ Line ติดต่อ หรือส่งเอกสารให้ลูกค้า แต่ Line Pc เข้าใช้งานไม่ได้เกิดความยุ่งยากในการติดต่องาน เนื่องจาก Line Pc สามารถส่งไฟล์ pdf , image ฯลฯ Link ต่าง ๆ ที่อยู่ในเครื่อง
ทำไมเวลาสั่งพิมพ์เอกสารจาก Acrobat pdf ออก printer แล้วขนาดไม่เต็มหน้า A4 ทั้งๆ ที่เลือก Page Size แบบ Fit (การเลือก print แบบ Fit คือ ไม่ว่าเอกสารใน Acrobat
ลูกค้าเป็นบริษัทฯ ที่ติดต่อธุรกิจนำเข้าและส่งออกจากต่างประเทศ ซึ่งใช้งานโปรแกรม Outlook เป็นหลัก เพื่อตอบ Email ของลูกค้า   แจ้งปัญหาเข้ามาว่า เมื่อเปิดคอมฯ เพื่อเช็ค email แต่ไม่สามารถเข้าใช้งานไม่ได้ ขึ้นข้อความ error ตามนี้ จากข้อความ error ไฟล์เก็บข้อมูลของ Outlook
มีลูกค้าแจ้งซ่อมมาด้วยปัญหา Harddisk ไม่สามารถอ่านข้อมูลได้ บางครั้งมองไม่เห็น จากการตรวจพบ Harddisk ที่มีปัญหา เป็น Drive ที่ 2 ซึ่งคนละ Drive กับโปรแกรม Windows มีขนาด 1 TB และมีข้อมูลเก็บในนี้ทั้งหมด  ตรวจสอบด้วยโปรแกรมซ่อมฮาร์ดดิสก์ 
ลูกค้าใช้เครื่องยี่ห้อ Dell เมื่อเปิดเครื่องขึ้นข้อความ “No bootable devices-strike F1 to retry boot.  F2 for setup utility.”   อาการก็คือไม่สามารถมองเห็น Harddisk ทำให้ Boot เข้า Windows
ลูกค้าแจ้งว่า ตอนเช้าเปิดเครื่องเพื่อเข้าไปทำงานใน Excel แต่ไม่สามารถใช้งานโปรแกรม office365 ทั้งหมดได้ ทั้ง word,excel,powerpoint  ทำได้แค่อ่าน ไม่สามารถแก้ไข ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของ Excel  ได้ และมีข้อความแจ้งเตือนให้ทำการ Reactivate Office365 ใหม่ สิ่งแรกต้องเข้าไปตรวจสอบที่  Account ของ office365 ก่อน